.< A15 - Đống Đa - 08/11 >.
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

.< A15 - Đống Đa - 08/11 >.

♥ Mãi bên nhau như anh em cùng một nhà ♥
 
Trang ChínhLatest imagesĐăng kýĐăng Nhập

 

 Nguồn gốc lịch sử của Break Dance

Go down 
Tác giảThông điệp
Nấm




Tổng số bài gửi : 15
Reputation : 0
Join date : 17/05/2009

Nguồn gốc lịch sử của Break Dance Empty
Bài gửiTiêu đề: Nguồn gốc lịch sử của Break Dance   Nguồn gốc lịch sử của Break Dance I_icon_minitimeThu May 27, 2010 8:51 pm

Breakdance dường như khác biệt với các điệu nhảy khác ở điều là ngay khi người ta nhìn thấy nó , câu đầu tiên họ sẽ hỏi là “Bọn quái này học ở đâu mà lại nhảy như thế chứ?”.Nhiều người không biết điệu nhảy này xuất phát từ đâu nhưng cũng giống như các điệu nhảy khác , Breakdance cũng có một nguồn gốc của riêng nó.Người khai sinh ra Breakdance làø James Brown -một siêu sao vĩ đại, và khởi nguồn của nó chính là điệu GOOD FOOT .Năm 1969, với tác phẩm xuất sắc “GET ON THE GOOD FOOT”, James Brown đã đánh bại được điệu Hustle,một điệu nhảy đỉnh cao thời bấy giờ. Nếu bạn từng xem James Brown biểu diễn trực tiếp trong các đại nhạc hội hoặc trên tivi, thì bạn sẽ hiểu là ông thật sự đã lật đổ điệu Hustle.Khi ông biểu diễn tác phẩm của mình , ông ta đã tạo ra điệu nhảy mà bạn đang trông được nơi ông ấy. Chính điều này đã thu hút rất nhiều thanh niên ở khắp New York.

Ngay khi điệu GOOD FOOT trở thành kiểu mẫu mới cho thể loại khiêu vũ thì tập quán thách đấu cũng được hình thành.Các vũ công sẽ tập trung ở những nơi như Harlem World trên đường số 116 phố Harlem và các sàn đấu cho các vũ công chuyên nghiệp.Những trận đấu được chia ra nhiều thể loại riêng biệt như đấu đội, thử sức và giật giải nhưng điều quan trọng ảnh hưởng đến lịch sử của Breakdance là nó thích hợp để người ta thi đua với nhau.Và không chỉ điệu GOOD FOOT mới thích hợp cho các thi đấu,nó còn lôi cuốn nhiều thanh niên khoẻ mạnh tham gia.

Điệu GOOD FOOT ,(ngay sau đó được gọi là B-Boy vàø sau đó , nói một cách ngắn gọn là Breakdance hoặc là Breaking) rất khác biệt so với điệu Breaking hiện đại .Hay nói khác hơn, nó rất đơn giản.Không có các chiêu xoay bằng đầu, xoay người.Không có lượn tay hoặc xoay bằng lưng. Người ta gọi nó là Breakdance cổ điển.Breakdance cổ điển chỉ thích hợp để biểu diễn ở các sàn diễn ,nên lúc đó còn gọi là điệu Floor Rock .Nói theo một cách nào đó thì Breakdance cổ điển phức tạp hơn kiểu bây giờ. Các động tác thời đó như xoay bằng đầu , xoay bằng lưng thì hiện nay đã bị biến đổi đi nhiều.Về cơ bản nó chỉ là xoay cái đầu và xoay cái lưng thôi .Nhưng điệu Floor rock lại bao gồm một vài động tác chân vô cùng phức tạp và làm cực nhanh .Và nó tồn tại không lâu trước khi có các cuộc thách đấu .

Trong số những người thường chơi Breakdance cổ điển thì có rất nhiều thanh niên và ûnhững bọn lang thang ở khu Nam phố Bronx.Và từ những con phố đó mà Breakdance thực sự đã bắt đầu.Thông thường những người giỏi nhất của các nhóm thách đấu với nhau sẽ thi thố những tuyệt chiêu của mình thay vì đánh nhau.Họ đấu với nhau để giành địa bàn.Hoặc đôi khi thách đấu chỉ vì người này giẫm lên chân người kia.Họ thi đấu với nhau để chứng minh rằng đội của mình thực sự giỏi hơn đội kia.Thỉnh thoảng họ còn cam kết là ai thua sẽ biến khỏi địa bàn của người chiến thắng .Thỉnh thoảng họ cũng thách đấu để người khác kính nể mình.Không may là những cuộc đấu như thế này thường không ngăn được họ đánh nhau.Thực chất là họ sẽ đánh nhau nếu có ai đó dùng bạo lực khi bị thua cuộc. Đâu có ai chấp nhận mình thua đâu.Nhưng các cuộc đấu Breakdance ngày nay ở phố Bronx đều có quy mô lớn, thay vì đánh đấm nhau .

Vì thế , các đội nhóm Breakdance gồm những người cùng tập luyện và biểu diễn chung với nhau trong đó cũng được thành lập.Và ngay sau khi đội đó chính thức được tổ chức thì họ không chỉ là luyện tập và biểu diễn cùng nhau mà còn tự tạo ra các bài múa của mình.Một vài nhóm rất tận tâm với công việc của mình như mất hàng giờ để tập luyện,sáng tạo ra các động tác mới, cải thiện hình thức của mình và tăng tốc độ nhảy lên vì họ thấy không có gì hay ho hơn để làm.Và rồi Afrika Bambaataa đến với họ. Bambaataa là một cái tên huyền thoại về bậc thầy DJ vĩ đại ,bản thân ông là người có địa vị nhất trong công cuộc phát triển thành công Breakdance. Oâng là nhà sản xuất đĩa hát và là thành viên của Soul Sonic Force,chủ sở hữu của đĩa đơn “Looking For The Perfect Beat” được chọn là đĩa đơn thứ 4 hay nhất trong cuộc bầu chọn của giới phê bình nhạc Jazz và Pop vào năm 1983.Afrika Bambaataa cũng chính là người lãnh đạo tộc người Zulu ơ phố Bronx.

Năm 1969, Afrika Bambaataa nhận ra là Breakdance hơn hẳn các vũ điệu khác.Oâng hiểu nó chính là con đường để đạt được một điều gì đó .Oâng nhìn thấy được tiềm năng của Breakdance,và khuyến khích các vũ công tiếp tục phát triển nó.Nếu họ yêu thích môn này,chăm chỉ luyện tập và giữ vững niềm tin, điều tốt đẹp sẽ đến với họ.Sau đó ,Bambaataa đã thành lập một nhóm Breakdance đầu tiên mang tên “Zulu Kings”.Nhóm Zulu Kings chíên thắng trong rất nhiều cuộc thách đấu và các cuộc thi tài năng và biểu diễn trở lại trong rất nhiều hộp đêm ở New York.Cùng thời gian đó , họ cũng giành được rất nhiều người ủng hộ cho tộc người Zulu của họ.

Breakdance cổ điển vẫn được phổ biến cho đến năm 1977, khi điệu Freak kế tục nó nhờ vào ghi âm xuất sắc là “Freak Out” của “The Shieks”.Sau đó giữa năm 1979 và đầu năm 1980 , một nhóm Breakdance mới được thành lập là Rock Steady Crew.Mặc dù Rock Steady Crew có tài năng đặc biệt nhưng rất nhiều người bỏ rơi họ vì họ đã lỗi thời. Nhưng Bambaataa đã khích lệ họ. Oâng đã nói là nếu họ tin vào Breakdance ,điều tốt đẹp sẽ đến với họ.Oâng đã giữ vai trò quản lý nhóm và ngay sau đó , nhóm được biểu diễn trở lại tại Mudd Club , Ritz và các câu lạc bộ Punk Rock xung quanh New York. Khi Rock Steady diễn cho Malcom Maclaren và Bow Wow Wow ở Ritz, người ta bắt đầu nhìn nhận họ một cách nghiêm túc hơn. Breakdance đã trở lại.

Nhưng thể loại Breakdance mới rất khác so với kiểu cũ . Rock Steady đã thêm vào rất nhiều động tác hình thể.Breakdance bây giờ không chỉ có điệu Floor Rock mà còn có cả các động tác xoay bằng đầu, xoay bằng lưng , xoay chống tay và lộn vòng .Năm 1981,Charles Ahearn làm một bộ phim về Hip Hop lấy tựa là WIND STYLE, một bức tranh sơ lược về nhạc rap, graffiti, chỉnh nhạc và Breakdance ở phố Bronx.Ahern đã mời nhóm Rock Steady đảm nhiệm phần Breakdance và nhóm đã trở thành nhóm nhảy nổi bật nhất và Breakdance hiện đại trở nên phổ biến hơn. Năm 1982,khi mùa xuân đến với sân Roxy thì nó đã là một sân trượt lâu đời ở New York.Nhưng phong trào trượt patin nhanh chóng trở nên mờ nhạt dần.Tháng 6 năm 1982 ,Pat Fuji chuyển sân Roxy thành một câu lạc bộ khiêu vũ vào các đêm thứ Năm, Sáu và Thứ bảy.Sân Roxy nhanh xchóng trở thành trung tâm của dân Hip Hop.Ở đó có các Rapper,DJ, các vũ công Breakdance biểu diễn và chơi bời ở đó.
Nếu bạn muốn tìm các vũ công Breakdance cho sô diễn hoặc các video của mình ,bạn nên đến Roxy đi.Hoặc nếu bạn chỉ muốn xem hoặc là học một vài chiêu nào mới, cũng nên đến Roxy.Và Roxy bắt đầu tài trợ cho các cuộc thi ,giúp cho những người chiến thắng được công nhận hơn.Tháng 6 năm 1983,Pat Fuji thuê một vũ công nhạc Jazz chuyên nghiệp là Rosanne Hoare quản lý Hội Nghệ Thuật Đường Phố (Street Arts Consortium) , là một trung tâm dành cho Breakdance, nhạc Rap, và nghệ thuật Graffiti.Rosy đã dự định thành lập một trụ sở chính thức về Văn hóa Hip Hop.Trong khi Hội Nghệ Thuật Đường Phố chưa thật sự như những gì đã tưởng nhưng Rosy đã tạo ra cho các vũ công Breakdance một ngôi nhà.Cô ấy không chỉ tạo cho họ nơi mà họ có thể xem đó là gia đình của mình mà cô còn làm việc với họ như một biên đạo múa , giúp họ khơi dậy năng lực của bản thân.Cô cũng giúp rất nhiều vũ công tìm được nguồn tài chính và công việc để họ biểu diễn.Quan trọng nhất , cô đã và sẽ luôn là một người bạn mà họ có thể trông đợi.Chính cô là người gánh vác cho nghệ thuật Breakdance.

B_boying là 1 kiểu nhảy hip-hop.thể loại này được phổ biến và nổi tiếng như một kiểu nhào lộn,kiểu nhảy rất mạnh mẻ nó bao gồm những bước nhảy lên xuống ,xoay tròn và đứng giử người như tượng. B_boying xuất hiện đầu tiên ở Bronx NY. cái tên E_boying có xuất cứ từ kool here.ông là người giới thiệu ngạc trên đài phát thanh (DJ)trong những buổi tiệc ở brõn ông ta đả nhảy way cuồng và sau đó vài ngày cái tên vủ công đả xuất hienhôj được gọi như vậy bởi vì họ nhảy ngay cả những đoạn chuyển bè của nhạc và sau đó nghững bè được chuyển này được cool herc sáng tác lai5
mặc dù mọi người thích những bước nhảy xoay tròn, nhưng một vủ công thực sự thì phải rành tất cả các động taccó một sự tranh cải giửa những người đề cao phong cách nhảy và một số khác lại đề cao tư thuật nhảy những người wan tâm đến tư thuật nhảy thì họ phải kết hợp kỉ thuật nhảy của minhconf những người wan tâm đến phong cách nhảy thì họ cố biểu diển thế nào cho thâtcó phong cách và cá tính riêngmạc dù kỉ thuật nhảy củng t|đ rất lớn và manh5 song thật khó nếu cho là phong cách và cá tính người nhảy là không wan trong . thật sứ nếu xét về bản chất thì kỉ thuật nhảy nó gồm giống những động tác trong thể dục hơn là trong nghệ thuật
Vì những lý do trên rock steady Crew đả đề nghị rằng những điệu nhảy thiên về phong cách ,cá tính thì gọi là vủ công của những năm 90. vủ công manh hầu hết phong cách nhảy HH,và nó dần được phổ biến rộng rải trên TG , ngay cả trong những trường học ở mỷ và nhât . đó là những năm cuối thập niên 60 và đầu 70 khi con người thực sự biết đến vủ công vủ công đươc gọi là good foot nhờ sự phát hành đỉa nhạc cùng tên của Jamnoes Brown.goood foot đả trình bày 1 phong cách nhảy tự do , sự kết hợp nhuần nhuyênnhững bước nhảy way tròn và mạnh mẻ . theo michael holam,cách duy nhất để mô tả good foot là hảy tượng tượn một chân của mình đưa lên khỏi mặt đất đến khoảng đâu gối rồi bỏ xuống, tiếp đến chân kia cứ thể liên tục và nhanh như là động tác đánh trống , 2 cái đùi phải nhất lên và bỏ xuống .
cho đến khi DJ sáng tác ra những cách mới để kéo dài thêm những bước nhảy thì các vủ công mới có thêm nhiều kinh nghiệm hơn các vủ công lúc này đả sử dụng thêm cánh tay và bàn tay và kết hợp toàn thân của họ tạo cho chân và bàn chân có được một cảm giác thoài mái và tạo ngững bước nhảy thật mạnh .
Ở Brooklyn cũng có sự xuất hiện những điệu nhảy như vậy được gọi là broohlyn rock hay là Uprooking những vủ công đầu tiên được biết đến với những phong cách đặc biệt như Nigger Twins,clark kent, và Zuzu kings nhưng khoảng 1972 nó bị thất lạc dần do sự phổ biến theo nhiều kiểu khác ở những đứa trẻ da đen và sau đó không còn sự xuất hiện của nó .
Tuy nhiên nhuẽng vủ công đả way trở lại sau đó một thời gian nó đả được Peurto rican biểu diển và sáng tác ra nhiều điệu nhảy mới . những vủ công như là Crazy legs từ nhóm Rock steady Crew,zimmy lee và Joe Joe củng là thành viên của Rock steady Crew .
Tôi củng nói thêm là củng có những vủ công khác như lil lep đến từ NY hay là những ngôi sao điện ảnh hay vỏ thuật họ đều ảnh hưởng của một văn hóa B_boying Sự phổ biến rộng rải của bộ phim vỏ thuật thời kì giửa và cuối chiến tranh thế giới thứ 2 và đặc biệt ở NY đả có sự tác động lớn đến phong cách B_Boying có nhiều động tác rất nghệ thuật được kết hợp trong B_Boying ví dụ như động tác vừa cuối người vừa xoay nhấc chân khỏi mặt đất .
B_Boying củng phổ biến hơn ở những năm 80 rộng rải nhất là ở NY và dần dần rộng ra cả tG bhư flash dance năm 1983 (trước củng có bộ phim như whileltyle củng có kết hợp với B_Boying)
Mặc dù B_Boying củng chỉ là ảnh ngắn như là vủ công nhảy trên đường phố nhưng nó củng thực sự thu hút sau Flashdance củng có nhiều bộ phim có kết hợp vủ công như Breakey và beat street
Sau năm 1985/86 có một khoảng thời gian là thời kì xuông dốc củ B_boying . nhưng sau đó nó củng được hưng lại . tôi không biết chính xác nó xảy ra như thế nào nhưng tôi chác rằng nó nhờ vào nhiệt huyết củ những B_Boying thật sự và tôi biết chính tai caliornia là nơi mà b_boying được phục hưng trở lại .
Ngày nay hàng năm có nhưng sự kiện như là B_boying summit và ROCK steady để tổ chức và có nhiều vủ công trên toàn thế giới găp gở nhau trao đổi nhưng vủ điêu mới lạ ,cùng cố gắng đưa vủ công đi đến một trình độ cao hơn ./.


Năm 1969,Herc tham gia thường xuyên vào các hộp đêm ở địa phương,nhưng ông để ý thấy rằng những nơi mà ông tham gia thường hay cảm thấy khó chịu với những DJ thành phố kiêu căng , hợm hĩnh.”Tôi đã từng nghe rất nhiều lời phàn nàn từ phía khán giả tại sàn nhảy.Thậm chí bản thân tôi cũng thế vì tôi đã từng là breaker mà.Tại sao anh chàng đó lại không để đĩa tự hát?Tại sao anh ta lại ngắt ngang ngay đoạn đó ? Nghĩ vậy, tôi bèn thu thập đủ mọi thông tin rồi sau đó , tôi nói với họ rằng “tôi có thể làm được điều đó!”Vì thế , tôi bắt đầu công việc chỉnh nhạc từ một sàn nhảy đang nổi.Tôi luôn luôn tâm niệm là không phải mình chơi nhạc cho riêng bản thân mà là cho những khán giả đang thưởng thức chúng.

Các DJ phải tạo ra những vị trí thích hợp trong môi trường cạnh tranh quyết liệt này .Hecr quyết định phải tìm những ghi âm mà chưa ai từng có để tạo dấu ấn cho riêng mình.Ví dụ, năm 1969,anh ta thúc giạc cha mình mua cho được đĩa “Machine LP” của James Brown.”Rất nhiều người muốn có nó nhưng không thể tìm được.Vì thế , họ phải đến các buổi party để được nghe nó.Herc đã tự nghiên cứu,ghi nhận những bài hát thịnh hành nhất trong các máy nghe nhạc tự động và tìm hàng độc ở Downstairs Records trên đường số 42 và khu Rhythm Den.”Đây là cách mà bạn sẽ được thừa nhận.Bạn phải có thứ mà không ai khác có được hoặc bạn phải là người đầu tiên có được nó.Bạn phải là người đến đầu tiên , không thể là người đến sau được.”

Mặc dù tính quá khích đã trở thành đặc điểm tiêu biểu cho dòng nhạc rap trong thập niên 90,hip hop thậm chí đã khởi đầu như một cách để kết thúc sớm các cuộc chiến trong hai thập niên đầu.Dân cư phố Bronx trong những năm đầu thập niên 70 phải sống trong tâm trạng đầy lo sợ.”Bọn găng tơ xuất hiện và đe doạ hàng xóm của chúng trong những khu vực lân cận.Mọi người đều trốn trong nhà.Không ai còn đến các câu lạc bộ.Lúc đó, nếu bạn tổ chức tiệc tùng gì thì bạn phải ra điều kiện:tôi biết rõ anh rồi đấy.Đừng có đem những người mà tôi không biết đến nhà tôi.’’

Điều này kéo dài cho đến khi có một vài vị phụ huynh về nhà sớm, và nhận thấy là nhà họ đầy một bọn nhóc đang làm trò với những đồ dùng mà họ vừa tốn hàng đống tiền vào đó.Bọn trẻ vẫn luôn tìm kiếm một nơi nào đó để chúng giải phóng năng lượng .Chị của Herc đã yêu cầu anh giúp đỡ bằng cách chơi nhạc ở câu lạc bộ của khu chung cư của gia đình anh, tại số 1520 Sedgewick Towers.”Dĩ nhiên thôi, tôi đã nhúng tay vào vụ đó và chị ấy thuê một câu lạc bộ, tôi nghĩ khoảng 25 đôla lúc bấy giờ .Chúng tôi thu lệ phí 25 cent cho nữ và 50 cent cho nam.Người ta nói rằng”Cái cậu Kool Herc ấy, cái cậu miền tây ấy đấy, cậu ta sẽ tổ chức một buổi party.Tôi chỉ có thể nói là rất tuyệt,hãy đến và vui vẻ đi , nhưng đừng có bỏ dỡ giữa chừng đấy.”

Trường trung học Dodge trước khi trở thành một trừơng chung dành cho cả nam lẫn nữ .nó là một nơi chỉ toàn con gái.Chí ít thì với lý do đó,nó có tiếng là đã trở thành nơi gặp gỡ đỉnh cao của những DJ đầy tham vọng,Melle Mel kể lại.”Nếu bạn đến trường trung học Dodge, bạn sẽ là người hấp dẫn.Và Herc đã từng làm điều đó hàng năm…”Khi nghiên cứu cho những cách tân mới cho phong cách của mình, Herc đã thêm tiếng trống gõ, tiếng nhạc khí một cách chừng mực giữa các nhạc cụ thường thấy trong các điệu nhạc sôi động của người Jmaica mà anh còn nhớ.”Tôi đã sử dụng một vài điệu trong điệu Breakdown của người da đen.”

Lịch sử của người Jamaica gắn liền với điều này.Vì thế tôi chỉ thử áp dụng nó mà thôi.Trong nhiều năm tôi quan sát và chờ đợi sự thay đổi trong từng chi tiết, sự pha trộn của âm thanh.Một đêm, tôi đang chờ để chơi đĩa tôi tự nhủ “.Có thể những vũ công kia cũng đang chờ một sự phá lệ nào đó.Mình có thể dùng hơn 2 đĩa để phối chúng lại.Nếu tôi phối chúng lại thì sẽ như thế nào nhỉ?”Và rồi tôi nói với mọi người:”Đêm nay tôi sẽ thử chơi một cái gì đó mới hơn.Tôi sẽ gọi nó là “vòng quay ngựa gỗ”(merry-go-round)”.Các B-boy giống như tôi gọi vậy, những người cuồng nhiệt, họ chỉ chờ sự thay đổi này xuất hiện để giải phóng năng lượng của họ. Herc đã thấy một khán giả đang chờ sẵn cho điệu “Breakdown ‘’của anh ở đó.

“Vòng quay ngựa gỗ” là bản phối âm bao gồm một vài đoạn nhạc trong bài “Give It Up Or Turn It To Loose” của James Brown vào Bản “Bongo Rock”của Micheal Viner và phối trở lại với bản “The Mexican’’ của Babe Ruth. Khán giả của anh ấy rất thích bản phối này.Chính”merry-go-round ‘’ đã trở thành khuôn mẫu cho hip hop về sau…Những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi sự phá cách này ,đương nhiên , chính là những ngừơi hay tham gia vào các buổi party của Herc.Các vũ công Breakdance hoặc các B-Boy bắt đầu thể hiệu phong cách riêng của Herc vào trong các thói quen của chính họ.Một số nhà sử học đã tìm ra dấu vết về sự phát triển của Breakdance là Capoeta, một loại hình nghệ thuật quân sự, được mang đến Mỹ bởi các nô lệ vào khoảng một thế kỷ trước đây.

Breakdancing hầu như gắn với những người yêu nhạc Jazz đường phố, đúng hơn là Capoeira-một tay nhảy nguời brazil gốc Phi.Breakdancing được phát triển tại NewYork vào giữa những năm 70 và 80.Mặc dù có một vài tranh cãi rằng Breakdancing cũng phát triển ở Los angeles trong thời gian đó.Tuy nhiên rất nhiều người tin các B-boy xuất hiện ở NewYork trứơc tiên.Những tay nhảy Break đầu tiên như: Crazy legs, Spy, the Nigga Twins……nói rằng các kiểu nhảy khác mà mọi người thường hay gắn với B-boy như capoeira , có thể đã ảnh hưởng đến các B-boy (nhiều B-boy học nhau từ những bộ phim kung-fu cũ) Các B-boy không bị ngăn cản bởi các bước nhảy đó.Hãy xem phim tài liệu “the Fresh kids” để kiểm tra lại lời khẳng định này.

Ở NewYork, DJ Kool Herc là người đầu tiên đặt ra cái tên b-boy năm 1969,khi biểu diễn ở một vài nơi,Herc đã hét lên:”b-boys go down!”(b-boys tuyệt vời!),từ đó đã cổ đọâng các dancer bắt đầu nhảy Break. Năm 1969 cũng là năm James Brown thu bài”get on the good foot”bài hát cổ vũ môn nhảy nhào lộn (acrobatic dancing).Và Afrika khẳng định sẽ đứng đầu môn Breakdance(theo Toop 1991).

Tại nhiều trường dạy múa truyền thống , các tay nhảy Break thích trở thành những B-boy.’B-boy’là tên đầu tiên đặt cho các tay nhảy theo phong cách đường phố. Còn ‘Breakdancer’đã được nhắc đến nhiều lần bởi các phương tiện truyền thông. ký tự ‘B’ trong ‘B-boy’không tương ứng với một từ cụ thể, mà gắn với nhiều nghĩa khác như:”Boogie”, ’Bronx”, hay “Break”.Ngày nay ,từ lóng ‘B-girl’ cũng phổ biến như vậy

Những người tiên phong về nhảy Breakdance lúc đó rất trẻ và là tầng lớp thấp trong xã hội.Đa số là nam thanh niên da đen hay gốc Tây-Bồ(Tây Ban Nha-Bồ Đào Nha),sống trong những khu dân cư chật chội(hầu hét ở NewYork).Nhiều trong số họ là thành viên của các băng đảng ,đó cũng là nơi dạy họ nghệ thuật tự vệ theo cách của Capoeira.Nhiều điệu nhảy đã lan tới các hộp đêm,ở đó các Breakdancer đã tổ chức các trân thi đấu.Thi đấu Breakdance ,dù là trong hộp đêm hay trên đường phố cũng đều là những hình thức cạnh tranh tự nhiên, như nhiều yếu tố khác của HipHop.

Chuyện kể về Mestre Jelon Vieira,một bạâc thầy của Capoeira rất hay biểu diễn ở Newyork, đã thành lập ra nhóm:the Rock Steady Crew và dạy họ nhảy theo phong cách Capoeira, rồi chính nhóm này đã chuyển qua Breakdancing .Dù muốn hay không đó cũng là sự thật.Có điều gì đó rất giống giữa 2 trường phái :Breakdance và Capoeira.Ví dụ con tem phía trên là hình một tay nhảy có động tác rất giống với phong cách Capoeira đó là kiểu: queda de rins. Capoeira cũng có truyền thống thi đấu:hai đối thủ sẽ phô diễn những động tác nhảy thành thạo của họ trong vòng tròn,bao quanh là những người xem vừa chơi nhạc vừa hát để cổ vũ.Trong vài tình huống,hai đội cũng nảy sinh sự bất đồng quan điểm một cách rõ nét.

1991,David Toop,cho rằng nhảy nhào lộn có xu huớng thích nhghi theo theo kiểu Break- kiểu nhảy phổ biến trước khi được thế chỗ bởi Freak(là kiểu nhảy do Chic phát triển năm 1978),nhưng đã được phục hồi bởi:Crazy legs,Frosty Freze và The Rock Steady Crew. Toop cũng giải thích:”từ Break hay Breaking là để chỉ một kiểu nhảy kết hợp với nhạc,đã trở lại theo một lối đi đúng.Một vài giai điệu như “Buck dancer’s Lament” ở đầu t hế kỷ này đã thể hiện được nét đặc biệt của hai trong số tám bar có Break-nhảy không nhạc-một hình thức ứng thí nhanh chóng bằng các điệu nhảy”.

Các trận thi đấu Breakdance thường xuyên được tổ chức.Trong một trận đấu , các dancer cùng nhau nhảy trên sàn mà không có sự va chạm. Họ quây thành vòng tròn và thi đấu theo kiểu hết người bên này biểu diễn lại đến người bên kia, luôn thực hiện các động tác khó để thách thức,và luôn có sự kếùt hợp trong các động tác phức tạp. Khi thi đấu ,họ thường chọn trước địa điểm.Nhảy Break có nhiều nhóm nổi tiếng như: Zulu- Nation, Rock Steady Crew (http://furiousstyles.com). Ichigeki, team OHH, Fire -works ,Havikoro, Furious Five và Airforce Crew

Ngày nay những trận đấu quan trọng được tổ chức như những sự kiện lớn.Trong các giải đấu , đều có các trận đấu loại để tranh tiền thưởng,Hoặc họ tổ chức các trận thi đấu đặc biệt ,khi đó nhóm nào muốn thi đấu phải đóng lệ phí.Không ít những trận đấu tự phát rất thành công , các thành viên của mổi đội lần lượt được thử sức.

Trận thi đấu lớn nhất hàng năm:BOTY(Battle of the Year), được tổ chức lần đầu tại Đức(1990) ,là nơi trình diễn của những nhóm nhảy xuất sắc trên khắp thế giới.Trọng tâm của các cuộc thi đấu này là các động tác khó nhất định (quy định).Sau khi các trọng tài xếp hạng ,kẻ chiến thắng cuối cùng là nhóm nhảy đoạt chức vô địch thế giới (còn lại là các hạng 2,3,4).Các nhà vô địch gần đây đến từ: Pháp.Hàn Quốc,Đức và Hunggari.Còn lúc truớc, các nhà vô địch đến từ Mỹ. Ta có thể khẳng định rằng các nhóm nhảy Mỹ rất ít khi trở thành nhà vô địch của năm,vì những cuộc thi đấu ở Mỹ có vẻ rất khác biệt, hay đúng hơn là tại đây luật thi đấu khác với thế giới.Dù sao đây cũng là tín hiệu tốt để phổ biến kỹ năng vàhình thức dance đến với dân chúng Mỹ.

Trong những năm 1980, với sự hỗ trợ của văn hoá ‘Pop’, Breakdancing đã lan tới tận những vùng ngoại ô xa xôi. Những nghệ sỹ như Michael Jackson cũng đã mang Breakdance vào các Video của họ.Các phim:Flash dance, Wild Style, Beat Street, Breakin’&breaking 2:The Electric Boogaloo cũng làm cho Breakdance lôi cuốn hơn.

Một vài điều đọng lại khi ta tìm hiểu lịch sử của B-boying:Cái tên Breakdancing, không phải do những nguời tâïp nhảy đầu tiên đặt ra.Nó chỉ được iết đến khi là một hiện tượng trong những năm 80 . Ký tự ‘B’trong ‘B-boying’, hầu như không có nghĩa là’Boogaloo’. Boogaloo là phong cách được phát triển ở bờ biển phía tây nứoc Mỹ,có liên hệ với những đặc trưng của Funk hơn là với HipHop,cho dù sau cùng thì hai loại hình này cũng hoà vào nhau. Nhảy Funk hay Popping hoàn toàn khác với kiểu Funk nguyên mẫu ở California,và cũng không giống HipHop ở NewYork.Có nhiều chuyện và ý kiến xoay quanh lịch sử Breaking khác với những khái niệm mà truyền thông đã phổ biến. Nếu bạn không trực tiếp tìm thấy những thông tin, hãy thận trọng với những ‘sự thật ‘mà bạn nghe được. ôm một cái ôm một cái ôm một cái ôm một cái
Về Đầu Trang Go down
 
Nguồn gốc lịch sử của Break Dance
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
.< A15 - Đống Đa - 08/11 >. :: Thư giãn :: Thể thao-
Chuyển đến